cách giải quyết các dạng bài tập IELTS READING ( p2 )

Summarizing (tóm tắt bài đọc)
 Loại đề này xuất hiện dưới  hình thức sumary của bài đọc. Đôi khi là một nội dung khái quát của cả bài đọc, đôi khi là nội dung khái quát của cả đoạn, có khi cho sẵn các lựa chọn để điền vào, có khi buộc thí sinh phải tự lựa chọn từ thích hợp trong nội dung chính.
Nếu một bài viết có đề summary nhất định phải đọc summary trước khi đọc nội dung chính và các phần khác  mặc dù summary  có một số ô trống, nhưng tính hoàn chỉnh của các thông tin vẫn trọn vẹn, bỏ ra một hai phút để đọc là có thể biết được nội dung chính và ý then chốt của bài này. Thứ tự tường thuật của summary thường đi chung với thứ tự tường thuật của cả bài viết. Summary có tính khái quát, tất nhiên sẽ bao gồm các điểm then chốt, tìm được các điểm tương ứng trong nội dung chính có thể tìm được từ chính xác.
Ngoài ra ngữ pháp cũng là một yếu tố quan trọng. Dựa vào ngữ pháp có thể phán đoán từ loại ( danh từ, động từ, tính từ ). Của phần lớn nội dung đã được lược bỏ. Nếu câu chỉ có chủ ngữ mà không có vị ngữ, thì ô trống này chắc chắn là động từ,  lúc này phải chú ý thì của động từ ( quá khứ, hiện tại v.v..), dạng thể ( dạng chủ động hay dang bị động ), số ( chủ ngữ là số ít hay số nhiều. Nếu là câu hoàn chỉnh, thì rất có thể đang cần một trạng từ điền vào
Trong phần hướng dẫn có thể sẽ ghi “ complete the summary using no more than three words taken from the passage”, khi đó bài làm không được điền 4 từ trở lên.
YES/NO/ NOT GIVEN
Yes/no/ not given là một dạng đề có tỉ lệ ra rất cao. Điều cần đặc biệt lưu ý là cho dù trong cùng một bài thi, loại đề này cũng có thể có 2 dạng : yes/no/not given và true/false/not given. Chỉ cần bất cẩn một chút là sẽ xem hai dạng đê này là một ( trên thực tế chỉ là hình thức thể hiện khác nhau của cùng một dạng đề). Nếu đề bài yêu cầu True/false/ not given mà thí sinh dùng yes/no/no given để trả lời thì sẽ không được tính điểm.
Khi đọc bài văn thí sinh cần lưu ý đến các điểm chủ chốt mà đề bài có thể ra ví dụ như các thông tin về thời gian địa điểm ,nguyên nhân, kết quả của một sự kiện nào đó và phải có sự liên kết giữa các thông tin được cho để giải quyết dạng đề này.
Scanning for answers (tìm đáp án nhanh )
Tìm kiếm thông tin mang tính sự thật cụ thể là một khả năng đọc cơ bản, cũng là một điểm kiểm tra quan trọng trong môn thi đọc IELTS. Môn thi đọc IELTS thông qua các dạng đề thi khác nhau để kiểm tra khả năng cơ  bản này của thí sinh, trong đó bao gồm đề hoàn thành câu, đề trả lời ngắn, điền ô trống, biểu đồ v.v..
So với việc nắm ý chính và phán đoán quan điểm tác giả, việc tìm kiếm những thông tin mang tính sự thật dễ hơn, trong tình huống thời gian cấp bách nên hoàn thành loại đề này trước tiên. Cách trình bày của loại đề này là lời diển giải  một thông tin nào đó trong bài đọc. Trước tiên thí sinh phải  đoán xem đáp án là nhân vật, thời gian nơi chốn hay chữ số, sau đó dựa vào các từ then chốt trong câu hỏi để tìm các từ hoặc cụm từ có nghĩa liên quan tới hoặc  gần giống trong bài đọc.
Các bước giải đề :
-          Đọc kỹ phần hướng dẫn và thí dụ mẫu.
-          Đọc đề bài và đánh dấu các phần then chốt  có thể là manh mối,  dựa vào kiến thức để phán đoán đáp án là tên, nơi chốn hay chữ số, đoán trước đáp án.

-          Đọc nhanh bài đọc, dựa vào các manh mối trong đề bài, dùng phương pháp scanning ( đọc lướt để tìm kiếm đáp án và đánh dấu ).


t