cách giải quyết các dạng đề nghe trong IELTS (p2)

4. Answering question and multiple choice
Tình huống thường gặp ở dạng đề này là tìm việc làm, đặt phòng khách  sạn, đến ngân hàng v.v.. cũng có một số tình huống liên quan đến học tập ở nước ngoài, như trò chuyện với giáo viên hướng dẫn, thư viện trường v.v
Hình thúc của dạng bài tập này bao gồm nhiều dạng đề xuất hiện trong môn thi nghe, ví dụ : hoàn thành câu ( sentence completion ), trả lời câu hỏi ( answer questions ), chọn một trong nhiều đáp án  ( multiple choice ), lựa chọn yes/no/notgiven.
Trước khi nghe, thí sinh nên đọc kĩ đề. Theo yêu cầu của môn nghe ielts, trước mỗi phần đều có thời gian đọc đề là 30 giây, thí sinh phải tận dụng triệt để 30s này. Dùng 10s đầu đọc nhanh tất cả các câu trong từng phần để hiểu phần đó gồm những câu gì, sau đó dùng 20s còn lại đọc kỹ 3-4 câu đầu để hiểu và nhớ, như vậy khi làm bài sẽ có tính ập trung cao. Ngoài ra, các thông tin trong đề thi nghe đôi khi  không  xuất hiện theo thứ tự các câu hỏi, tuyệt đồi không được nhắm vào một câu duy nhất.
5. note completion and true/false
Dạng đề điền ô trống phần tóm tắt ( summary or note completion ) dựa trên nội dung bài văn hoặc một số nội dung  có các ô trống, yêu cầu thí sinh điền vào các thông tin  còn thiếu dựa trên nội dung nghe được, để kiểm tra khả năng hiểu  và nắm bắt thông tin cụ thể trong bài văn của thí sinh. Đáp án thường  có thể trực tiếp tìm thấy từ những nội dung nghe được.
Dạng đề phán đoán đúng sai, dạng đề này đòi hỏi  thí sinh phải dựa trên  các thông tin cung cấp trong bài văn nghe được để phán đoán một số câu trần thuật đúng sai.
Trước khi nghe, thí sinh nên đọc hết một lượt đề đồng thời đoán từ cần điền dựa theo ngữ cảnh như vậy trong quá trình nghe mới có thể tập trung tìm ra từ them chốt cần thiết.
6. summary
Những nội dung ở dạng đề này cung cấp rất nhiều kiến thức về bối cảnh văn hóa phương Tây, như siêu thị, quán rượu ở Anh, lịch sử  và âm nhạc phương Tây v.v...  dạng bài tâp này dựa trên nội dung bài văn hoặc một số đoạn nghe được mà thí sinh phải điền vào chỗ trống. Tư liệu được đưa ra trong phần này khá dài , trước khi nghe thí sinh nên đọc lướt qua đề thi, đồng thời nắm bắt những thông tin quan trọng khi nghe , vừa nghe, vừa đọc thầm vừa ghi chú.
trung tâm tiếng anh newsky