Làm thế nào để nói tiếng Anh trôi chảy hơn?

Speaking luôn là một trong những kỹ năng quan trọng và khó học nhất của tiếng Anh. Khi bạn giao tiếp, bạn cần phải xử lý rất nhiều thông tin và ghi nhớ nhiều thứ trong khi bạn chỉ có vài giây để đưa ra câu trả lời. Trung tâm tiếng Anh Newsky xin giới thiệu những phương pháp giúp bạn có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy hơn.

Hãy tưởng tượng, giáo viên của bạn đặt ra một câu hỏi bằng tiếng Anh và yêu cầu bạn trả lời. Khi được đặt câu hỏi, bạn cần phải ghi nhớ những việc nên làm sau:

Bạn cần phải:
- Hiểu được câu hỏi muốn hỏi về vấn đề gì.
- Nghĩ đến câu trả lời bạn muốn đưa ra.
- Lọc ra những từ bạn có thể sử dụng.
- Chú ý sử dụng đúng ngữ pháp.
- Cố gắng giữ cách phát âm và giọng điệu của bạn thật tự nhiên.

Và xử lý toàn bộ những công việc trên chưa phải là điều khó khăn nhất: bạn phải thực hiện tất cả trong khoảng thời gian ngắn nhất, với tất cả ánh nhìn từ các bạn học vây quanh và giáo viên đang chờ câu trả lời từ bạn! Vậy bạn phải làm gì?

1) Luyện tập thường xuyên

Nói theo một cách khác, nói tiếng Anh cũng giống như khi bạn học bơi vậy. Càng luyện tập nhiều, bạn càng giỏi hơn, đến khi bạn có thể thực hiện nó một cách tự nhiên mà không cần phải suy nghĩ. Dưới đây là một số phương pháp luyện tập hữu hiệu:

- Đặt câu hỏi và luyện tập trả lời với người quen hoặc bạn bè.
- Cố gắng trả lời tất cả câu hỏi giáo viên đưa ra trong đầu, dù bạn không phải người được hỏi.
- Nếu bạn giao tiếp với một người bạn nước ngoài, cố gắng nói thật nhiều.
- Cố gắng làm thân với bạn bè nước ngoài
- Đặt nhiều câu hỏi cho giáo viên sau giờ học.

2) Rèn luyện cách phát âm và giọng điệu

Nếu bạn gặp rắc rối khi cố gắng phát âm đúng cách, nghĩa là bạn cần luyện tập nhiều hơn. Một trong những cách thức hiệu quả là nghe và xem những bộ phim tiếng Anh và cố gắng lặp lại những gì các nhân vật trong phim nói.

3) Những mẹo vặt

Dưới đây là một số mẹo vặt giúp bạn luyện tập nói tiếng Anh tốt hơn.

- Đừng lo lắng khi bạn mắc lỗi. Cố gắng nói tiếng Anh thật chuẩn, nhưng quan trọng hơn là bạn phải truyền đạt được ý của mình. Không phải vấn đề lớn nếu tiếng Anh bạn nói chưa thật sự hoàn hảo.

- Nói, nói và nói. Nếu bạn không tìm được từ đề nói, dùng ngôn ngữ cơ thể hoặc dáng điệu để diễn tả, hoặc sử dụng một từ khác. Nếu bạn không chắc chắn ngữ pháp mình dùng là đúng hay sai, cứ tiếp tục nói! Quan trọng là bạn diễn đạt được ý của mình.

- Ghi nhớ những câu mà bạn nghĩ bạn có thể sử dụng chúng để giao tiếp thường xuyên, và sử dụng chúng đúng lúc.

(dịch từ http://esl.fis.edu/)


Liên hệ: 0909 99 01 30 – (08) 3601 6727 
Địa chỉ: 292 Âu Cơ (số cũ 194), Phường 10, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. (ngã tư Lạc Long Quân và Âu Cơ, giáp Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 5, 6, 8, 10, 11).