10 lỗi cơ bản thường gặp trong tiếng Anh

Mỗi khi viết hoặc trò chuyện bằng tiếng Anh, dù bạn có thành thạo đến đâu,bạn vẫn có khả năng mắc phải những sai sót cơ bản khi không chú ý. Những lỗi sai tưởng như nhỏ nhặt này có thể gây khó khăn đến thành tích hoặc công việc của bạn nếu bạn xem nhẹ chúng. Trung tâm tiếng Anh Newsky xin giới thiệu 10 loại lỗi sai cơ bản nhất mà ai cũng có thể bắt gặp khi viết hoặc soạn thảo văn bản:

1) itsit's

its là đại từ sở hữu của it (dùng trong các câu như the cat eats food in its bowl - con mèo ăn thức ăn trong cái chén của nó), hoàn toàn khác với it's vốn là dạng rút ngắn của it is. Rất nhiều người nhầm lẫn và sử dụng its thay vì it's ở đầu câu, đây là một trong những sai sót cơ bản.

2) there, theirthey're

Do sự tương đồng về cách viết và cách đọc (cả 3 từ đều được phát âm là /T͟He(ə)r/) mà các bạn học viên thường nhầm lẫn 3 từ này với nhau: There là trạng từ chỉ nơi chốn, trong khi their là đại từ sở hữu của theythey're được dùng như thay thế cho they are. 

3) lose loose

Lose mang nghĩa là đánh mất một vật gì đó hoặc thua một trận đấu/ cuộc thi nào đó, trong khi loose là tính từ mang ý nghĩa là lỏng lẻo, không chặt chẽ, không bó buộc... Một trong những cách tránh nhầm lẫn 2 từ này là ghi nhớ từ lose khi đọc kết thúc bằng âm /z/, ngược với từ loose kết thúc bằng âm /s/.

4) whose và who's

whose là dạng sở hữu của who, dùng chỉ những vật sỡ hữu của ai đó hoặc cái gì đó, và who's là dạng rút gọn của who is. Cách phân biệt đơn giản là whose thường nằm ở giữa câu còn who's thường đứng đầu câu.

5) your you're

Tương tự với trường hợp whose who's. Your là dạng sở hữu của đại từ you và you're là dạng rút gọn của you are.

6) write right

Trong từ write, âm w là âm câm nên từ này được phát âm là /rīt/, đồng âm với từ right nghĩa là bên phải. Để phân biệt, các bạn chỉ cần nhớ write là động từ nên thường đứng ngay sau chủ ngữ.

7) me I

Đây là một trong những nhầm lẫn thông dụng nhất trong tiếng Anh. Kể cả những người giỏi tiếng Anh cũng có thể nhầm lẫn 2 từ này khi sử dụng. Các bạn hãy ghi nhớ rằng từ I không bao giờ đóng vai trò là tân ngữ trong câu, vì thế bạn không thể viết you and I mà phải viết là you and me.

8) effect và affect

effect là danh từ biểu thị sự ảnh hưởng của một sự vật/ sự việc lên một sự vật/ sự việc khác, và affect là dạng động từ của effect, biểu thị hành động gây ảnh hưởng đến sự vật/ sự việc khác.

9) accept except

accept là động từ, biểu thị việc chấp thuận một yêu cầu nào đó hoặc một vật gì đó
except là giới từ, biểu thị "ngoài ra", "ngoại trừ", v.. v..

10) gone went

gone là dạng quá khứ phân từ của go được dùng trong các thì hoàn thành và dạng bị động, còn went là dạng quá khứ đơn của go.


Liên hệ: 0909 99 01 30 – (08) 3601 6727 
Địa chỉ: 292 Âu Cơ (số cũ 194), Phường 10, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. (ngã tư Lạc Long Quân và Âu Cơ, giáp Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 5, 6, 8, 10, 11).