Cách giải quyết các dạng bài tập IELTS READING( P1 )


 Khi làm bài tập đọc tiếng Anh các bạn không nên tìm cảm giác hiểu rõ như khi đọc tiếng  Việt. Nếu muốn đảm bảo xác suất hiểu ( xác suất chính xác) tên 95%, tốc độ độc chăc chắn sẽ giảm xuống, đến mức không thể hoàn thành bài đọc trong thời gian quy định. Tốc độ đọc và xác suất hiểu luôn mâu thuẫn nhau . Vì vậy cần phải nâng cao tốc độ đọc. Sau khi đọc nhiều,không những tốc độc đọc được nâng cao mà xác suất đúng cũng từng bước được cải thiện. Chính vì vậy, đối với mỗi dạng bài tập cần phải có phương pháp để tiết kiệm thời gian và tăng câu trả lời đúng.
 1 .Matching the headings
-          Gạch bỏ lựa chọn đã dùng trong exmple. Lựa chọn này đã dùng rồi, sẽ không dùng lại nữa. Khi gạch bỏ mắt sẽ không dừng lại ở lựa chọn này nữa, qua đó làm tăng tốc độ đọc.
-          Mỗi khi đọc xong một đoan , nhất định phải gạch bỏ một lựa chọn. Như vậy sẽ làm tăng tốc độ đọc lướt các lựa chọn heading
-          Mỗi đoạn tương ứng với một lựa chọn heading. Câu “ you may use any of the headings more than once” trong phần hướng dẫn là cái bẫy, vì rất hiếm khi có trường hợp này xảy ra.
-          Thí sinh cũng có thể dùng topic sentence ( câu chủ đề ) để đoán đại ý của đoạn văn. Quả thật trong một số đoạn có topic sentence, những câu này sẽ là câu đầu hoặc câu cuối của đoạn văn nhưng cũng có một số đoạn topic sentence sẽ nằm ở giữa đoạn, có khi không phải chỉ có một câu topic sentence mà là 2 câu. Vì thế đòi hỏi thí sinh phải đọc khái quát và nắm ý, chứ không chỉ dựa vào cách tìm câu chủ đề.   

2. Cloze ( điền ô trống ).
Trong môn thi đọc ielts không dạng đề điền ô trống trực tiếp từng câu riêng rẽ, mà xuất hiện thường xuyên là đề yêu cầu điền ô trống của một đoạn văn dựa trên một bảng kê từ cho trước. Loại đề này không chỉ kiểm tra khả năng hiểu bài đọc và tổng hợp thông tin của thí sinh, mà còn kiểm tra kiến thức ngữ pháp và từ vựng.
Các bước giải :
-          Đọc lướt nhanh cả bài , hiểu được đại ý.
-          Trở lại câu thứ nhất của bài đọc, đọc đến cuối câu có ô trống đầu tiên và đoán đáp á.  Phán đoán từ loại của các cụm từ cần thiết, tức là ô tróng cân đền danh từ, động từ hy là tinh từ.
-          Tìm từ có ý nghĩa và từ loại thích hợp trong các từ và cụm từ cho sẵn
-          Dùng cách tương tự đọc các câu có ô trống và tim kiếm đáp án.
3. Multiple choice ( lực chọn nhiều mục )
Đề thi lực chọn nhiều mục vừa xuất hiện nhiều trong  môn đọc, vừa xuất hiện nhiều trong môn nghe. Loại đề này khá quen thuộc đối với thí sinh Việt Nam. So với các kì thi khác, tỉ lệ của đề multiple choice trong kì thi Ielts là thấp, hơn nữa còn đan xen với các dạng đề khác.
Đề  multiple choice trong các kì thi khác thường đưa ra 4 mục lựa chọn. Số mục lựa chọn  trong đề thi IELTS không cố định, thường là ba đến năm, đôi khi có 6, 7 mục chọn. Trong các kì thi khác thí sinh chỉ có thể lựa chọn một đáp án được cho là chính xác trong các mục chọn, còn trong đề thi IELTS đôi khi thí sinh có thể chọn 2 hoặc 3 đáp án. Bất kể chọn bao nhiêu đáp án cũng phải ghi rõ ràng.
What are the reasons that have caused the problem ?
a.       Driver’s fatigue
b.      Time of the day
c.       Malfuntion of the machine
d.      Speed of the car
e.      Quality of the road
f.        Visibility
( a,c ,d là đáp án chính xác ). Thí sinh nên dựa và câu hỏi  sau đó tìm từ khóa để chọn ra đáp án đúng.
 Trung tâm tiếng anh newsky