Cách giải quyết các dạng đề nghe trong ielts ( p1 )


1.        Letter, numbers and numberal relationship
Trong bài thi nghe thường xuất hiện những câu yêu cầu thí sinh phải đánh vần và viết ra tên người hoặc địa danh. Điều này đòi hỏi thí sinh nắm vững 26 chữ cái và cà cách phát âm chính xác của chúng. Trong bài thi thường xuất hiện các thông tin có liên quan tới chữ số, ví dụ như số điện thoại, thời gian, ngày tháng v.v .., đòi hỏi thí sinh phải nắm được và ghi lại chính xác thông tin này với tốc độ nhanh nhất. Thông qua hình thức đối thoại, báo cáo thường ngày , các câu hỏi ở phần nay thường tập trung vào tên người, địa danh, chữ  số và thông tin liên quan đến chữ số.
Thí sinh khi nghe thấy tên người, địa danh hay chữ số phải lặp lại hoặc đọc thầm nhằm tăng thêm ấn tượng, giúp ích cho việc ghi nhớ chính xác các thông tin có liên quan.
2.       Form filling and table completion
Trog phần thi nghe ielts, dạng đề thi cơ bản thường gặp là điền vào bảng ( form filling) hoặc hòan thành bảng ( table completion ). Các đề thi dạng nay yêu cầu thí sinh điền thông tin vào trong bảng/mẫu dựa trên thông tin nghe được, để kiểm tra khả năng hiểu và tính chính xác  của nội dung nghe được.
Trước khi nghe thí sinh nên đọc kĩ một lượt các câu hỏi, , phải nhìn nhanh và nhìn dọc các thông tin đã cho và thông tin cần điền vào bảng, để xác định được mục tiêu trong đầu. Như vậy trong quá trình nghe mới tìm được thông tin cần thiết một cách có chủ đích, đồng thời nắm bắt  chính xác thông tin cần ghi chép và điền vào đúng cột.
3.       Description and location ( mô tả nhân vật và xác định vị trí),
Hai kĩ năng này là không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, hơn nữa còn liên quan mật thiết đến cuộc sống ở nước ngoài. Với các hình ảnh, bảng mô tả, biểu đồ v.v.. thông qua nội dung mô tả nhân vật hoặc sự chỉ dẫn về vị trí , phương hướng nghe được, giúp thí sinh chọn ra được người hoặc vị trí cần tìm.
Khi làm bài tập về hình ảnh, thí sinh nên chú ý những điểm giống nhau và khác nhau giữa các nhân vật trong hình, để nâng cao tỉ lệ làm đúng. Khi làm bài về xác định vị trí, phải xem những thông tin đã có trong hình, như tên đường, địa danh. Như vậy , khi làm bài nghe, cho dù không nghe được chỉ dẫn, chỉ cần bạn  nhớ được địa danh như trong hình thì cũng có ích trong việc xác định vị trí.
trung tâm tiếng anh newsky