Phương pháp học ngữ pháp tiếng anh hiệu quả

Khi nhắc đến ngữ pháp, có rất nhiều ý kiến trái chiều từ các học viên. Có người thấy được việc học ngữ pháp rất thú vị và luôn cố gắng tuân theo chúng, có người lại cho rằng ngữ pháp là phần nhàm chán nhất khi học ngoại ngữ và họ chỉ muốn nói theo những gì mình thích.

 Nhưng dù bạn có đồng tình với bên nào, ngữ pháp luôn là một phần không thể trốn tránh mỗi khi bạn đọc hay viết. Ngữ pháp - nói một cách dễ hiểu - là quy luật mà mọi người đều phải tuân thủ khi học tiếng Anh, và chúng ta cần chúng. Giống như trong một trò chơi, nếu không có một ràng buộc chung nào giữa các người chơi và mỗi người có thể tự đi theo con đường riêng của mình, trò chơi sẽ sớm trở nên nhàm chán và sụp đổ. Tương tự, nếu không tuân thủ đúng những quy tắc ngữ pháp, chúng ta sẽ không thể tương tác được với người khác khi sử dụng cùng một ngôn ngữ.

Trung tâm tiếng Anh Newsky xin giới thiệu với các bạn những phương pháp học ngữ pháp hiệu quả nhất.

1) Thật cẩn thận khi học ngữ pháp

Hãy cẩn thận mỗi khi bạn đọc một câu và phát hiện một ngữ pháp lạ trong đó. Hãy thử liên tưởng những ngữ pháp học được với cấu trúc tương tự trong ngôn ngữ mẹ đẻ của chính bạn. Hãy chú ý ghi nhớ cả cách diễn đạt của tiếng Anh so với tiếng Việt, mà một trong số đó, rất dễ nhầm lẫn, là thì hiện tại hoàn thành vốn ít khi thấy trong nhiều ngôn ngữ khác. Nếu bạn nhận ra nhanh chóng những điểm giống và khác nhau giữa hai loại ngôn ngữ, bạn sẽ "bắt nhịp" với cuộc chơi nhanh hơn.

2) Đọc thật nhiều sách tiếng Anh

Nghe có vẻ mới lạ, nhưng mỗi khi bạn đọc hoặc nghe tiếng Anh, bạn đang học thêm được một chút về cách sử dụng các ngữ pháp một cách chuẩn xác trong nhiều tình huống, và điểu đó có thể hỗ trợ bạn nhiều khi bạn nói hoặc viết. Đọc nhiều sách cũng giúp bạn thành thạo hơn trong việc bày tỏ ý kiến của mình bằng tiếng Anh và kiểm tra những lỗi ngữ pháp mình thường gặp phải.

3) Tập trung vào những ngữ pháp bạn cảm thấy khó

Cụ thể hơn, khi bạn viết hoặc nói, bạn có thể chú ý kỹ hơn những ngữ pháp bạn cảm thấy mình hoàn toàn chưa hiểu rõ về nó, hoặc những lỗi ngữ pháp bạn thường xuyên mắc phải. Nhẩm trong đầu những điểm bạn cần chú ý về ngữ pháp đó trước khi đặt bút, ví dụ như ghi nhớ cách thêm -ed mỗi khi bạn kể 1 câu chuyện ở thì quá khứ đơn.

4) Học thật kỹ những động từ bất quy tắc

Những động từ bất quy tắc đóng vai trò quan trọng trong đa số các loại thì (tenses) mà bạn có thể bắt gặp hàng ngày. Khi bạn thành thạo việc chia các loại động từ này, sẽ dễ dàng hơn cho bạn để lưu tâm đến các vấn đề khác.

(dịch từ http://esl.fis.edu)


Liên hệ: 0909 99 01 30 – (08) 3601 6727 
Địa chỉ: 292 Âu Cơ (số cũ 194), Phường 10, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. (ngã tư Lạc Long Quân và Âu Cơ, giáp Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 5, 6, 8, 10, 11).