Phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Từ vựng là một phần rất quan trọng khi bạn học một ngôn ngữ. Bạn càng biết nhiều từ, khả năng nghe và đọc hiểu của bạn càng tốt hơn, và bạn càng dễ dàng diễn đạt ý kiến của mình hơn khi giao tiếp hoặc khi viết. Trung tâm tiếng anh Newsky xin giới thiệu những phương pháp giúp bạn học những từ vựng mới một cách hiệu quả và dễ nhớ.

1) Chọn từ để học

Mỗi ngày, bạn có thể nghe hoặc đọc thấy rất nhiều từ tiếng Anh. Bạn cũng có thể vô tình tìm thấy chúng trong từ điển khi cần dịch từ nào đó sang ngôn ngữ của bạn. Vấn đề ở đây là bạn không thể nhớ toàn bộ những từ mình nhìn thấy, vì thế nên bạn cần phải chọn lọc ra những từ thật cần thiết để ghi nhớ như:

- Những từ vựng đóng vai trò quan trọng trong chủ đề bạn đang quan tâm
- Những từ bạn nhìn thấy hoặc nghe thấy lặp đi lặp lại.
- Những từ bạn nghĩ rằng bạn sẽ có dịp dùng chúng thường xuyên.
- Không học những từ hiếm gặp hoặc không cần thiết (bạn có thể nhờ sự tư vấn từ các giáo viên về các từ này).

2) Học như thế nào?

Sau khi bạn đã chọn được những từ mình muốn ghi nhớ, bạn cần xác định phương pháp học đúng đắn tiếp theo với những từ đó. Dưới đây là một vài gợi ý hữu ích:

- Ghi chúng vào sổ tay (kèm theo dịch và định nghĩa)
- Ghi từ và định nghĩa của chúng vào thẻ ghi nhớ
- Đọc từ đó nhiều lần (bạn có thể tra các loại từ điển điện tử để biết những từ đó được phát âm như thế nào)
- Chia chúng thành những nhóm nhỏ.
- Lưu chúng vào các tập tin máy tính.
- Tạo sự liên kết giữa các từ với nhau (bạn có thể dùng hình ảnh biểu thị)
- Nhờ một người quen kiểm tra bạn thường xuyên.
- Sử dụng từ đó khi trò chuyện hoặc viết.

Một số sinh viên thường đánh dấu vào từ khi họ tra từ điển, bằng cách đó, sau này khi lật đến trang được đánh dấu, họ sẽ nhanh chóng nhận ra mình còn nhớ từ đó hay không.

Dù bạn dùng cách nào đi nữa, bạn cũng cần phải tương tác với từ vựng theo một cách nào đó. Học từ vựng sẽ không hiệu quả khi bạn chỉ đơn thuần đọc vanh vách 1 danh sách dài những từ cần học và cố ghi nhớ toàn bộ chúng. Đa số các sinh viên bảo rằng họ nhớ được từ vựng thông qua việc "chơi" với chúng. Hiệu quả nhất là học cách liên kết chúng với nhau. Ví dụ như học cụm từ to apologize nghĩa là tôi xin lỗi (to say sorry) là một hướng đi đúng đắn, nhưng tốt hơn nên học toàn bộ một câu tình huống có chứa cụm từ đó, như  He apologize for being late. Cách này không chỉ giúp bạn dễ nhớ từ hơn, mà nó còn giúp cho bạn học thêm về cách sử dụng từ đó trong một câu.

3) Học bằng cách đọc thật nhiều

Cách bạn học được những từ vựng của chính ngôn ngữ bạn đang sử dụng là nhờ việc bắt gặp chúng trong các sách báo hoặc tạp chí. Khi một từ mới xuất hiện trong một bài báo hoặc một câu chuyện, vị trí của chúng trong bài viết là đủ  để bạn đoán được phần nào nghĩa của chúng. Việc bắt gặp một từ nhiều lần có thể giúp bạn hiểu thêm về từ đó để sử dụng cho mục đích của bạn. Đọc nhiều loại sách giải trí - bao gồm cả sách hư cấu hoặc phi hư cấu - đều giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc học từ mới. Nhưng hãy chú ý chọn những quyển sách có nội dung dễ hiểu - những quyển sách trừu tượng hoặc quá khô khan sẽ chẳng giúp gì được nhiều cho bạn khi học từ mới. Hãy ghi nhớ: để học được nhiều từ vựng mới đòi hỏi bạn cần phải đọc THẬT NHIỀU.

4) Thông tin về từ vựng

Từ vựng tiếng Anh thông thường được chia làm 2 nhóm chính khi học: passive active. Passive bao gồm những từ bạn có thể hiểu được khi đọc hoặc nghe, nhưng gần như bạn không sử dụng chúng trong môi trường giao tiếp hằng ngày, ngược lại, active là những từ bạn có thể hiểu và cả những từ bạn dùng hằng ngày. Thông thường, lượng từ active luôn nhỏ hơn lượng từ pasiive. Nhiệm vụ chính của bạn khi học từ là nâng số lượng từ active của bạn lên nhiều hơn.

Khi học một từ tiếng Anh, bạn cần phải biết được những thông tin sau về từ đang học:

- Cách đánh vần
- Cách phát âm
- Các dạng biến thể (dạng động từ, danh từ, tính từ... của nó)
- Các ngữ pháp đi kèm
- Các từ đi kèm với nó
- Các trường hợp đặc biệt khi dùng từ đó.
- Các tình huống nên sử dụng từ đó.

Những người bản xứ khuyên rằng nên học những thông tin trên thông qua việc nghe và lặp đi lặp lại từ đó thường xuyên.

(Dịch từ http://esl.fis.edu)

Liên hệ: 0909 99 01 30 – (08) 3601 6727 
Địa chỉ: 292 Âu Cơ (số cũ 194), Phường 10, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. (ngã tư Lạc Long Quân và Âu Cơ, giáp Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 5, 6, 8, 10, 11).