Kỹ năng diễn đạt tiếng Anh

Đối với những học viên tiếng Anh ở trình độ nâng cao (như sinh viên, nhân viên văn phòng, v..v...) thì kỹ năng diễn đạt trôi chảy bằng ngôn ngữ mình đang học là một trong những lợi thế rất lớn khi đi xin việc hoặc thăng tiến. Trung tâm tiếng Anh Newsky xin giới thiệu những lời khuyên hữu ích đối với những học viên tiếp xúc nhiều với  các công việc yêu cầu kỹ năng diễn đạt bằng tiếng Anh.

Trước mỗi lần diễn đạt một vấn đề, các bạn nên tự trả lời hai câu hỏi sau:
- Bạn sẽ nói cái gì? (nội dung diễn đạt)
- Bạn sẽ nói như thế nào? (phương pháp diễn đạt)

Thông thường, nếu bạn chuẩn bị thật tốt trước khi nói, thì bạn có thể nắm được toàn bộ nội dung những điều mình cần nói và tránh được việc đi lạc hướng. Vì vậy vấn đề bạn cần quan tâm là cách diễn đạt, nhất là khi bạn đang nói bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. Bạn có thể chú ý đến những lời khuyên sau:

- Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một cơ hội để diễn đạt điều mình muốn cho người nghe, vì thế hãy lựa chọn từ ngữ và ngữ pháp thật chính xác và chú ý đến giọng điệu của bạn.

- Hãy xác định trình tự diễn đạt. Trước khi bắt đầu, hãy nói với các thính giả về cách bạn phân bố nội dung và thứ tự của bài nói. Trong khi diễn đạt, cố gắng nhấn mạnh mỗi khi kết thúc một phần và chuyển sang một vấn đề khác, và khi kết thúc bài nói, đừng quên nói "Thank you for listening!"

- Phần quan trọng nhất khi diễn đạt chính là điểm bắt đầu và kết thúc. Hảy sử dụng một câu gây ấn tượng mạnh từ ban đầu để thu hút sự chú ý của thính giả, chú ý dùng những từ vựng thật đơn giản nhưng để lại ấn  tượng sâu sắc. Hãy bình tĩnh và tự tin. Kết thúc phần diễn đạt với một câu khiến người nghe thấy thoải mái và thỏa mãn - một câu đùa chẳng hạn!

- Nếu có thời gian, hãy thử diễn đạt trong đầu từ trước.

- Nói to và rõ ý kiến của mình trong lúc diễn đạt. Cố gắng đừng nói quá nhanh hay dùng những từ vựng quá phức tạp. Cố gắng nhìn vào mắt người nghe khi nói.

- Cho người nghe cơ hội đặt câu hỏi về bài nói của bạn, và hãy chú ý lắng nghe khi họ hỏi. Trả lời câu hỏi đúng trọng tâm và chuẩn bị tâm lý, vì có thể sẽ có những câu hỏi khó.

(dịch từ http://esl.fis.edu/)

Liên hệ: 0909 99 01 30 – (08) 3601 6727 
Địa chỉ: 292 Âu Cơ (số cũ 194), Phường 10, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. (ngã tư Lạc Long Quân và Âu Cơ, giáp Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 5, 6, 8, 10, 11).